Disclaimer
โปรแกรม KUIHerb นี้ใช้สำหรับรวบรวมข้อมูลสมุนไพรหลากหลายชุมชน โดยข้อมูลที่ปรากฏ เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากชุมชนต่างๆ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ อีกทั้งในการนำไปใช้ประโยชน์อาจจะมีข้อกำหนดและวิธีเฉพาะ ดังนั้นการนำข้อมูลไปใช้งานควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาที่เกี่ยวข้องก่อน โดยทางคณะผู้จัดทำจะไม่รับผิดชอบใดๆ เกี่ยวกับการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้งาน
 Home | Categories by Part-used | Categories by Symptom | Herbal News | Method for Preparation | Webboard | Manual |  Survey
For Member
Username :
Password :
 
- Member Registration
- Forgotten Your Password
Website's Statistics
Herbal Database
Herb Name : 1005
Herbal News: 9
Method for Preparation : 1

Member Statistics
Total : 18867
The new member : WillySal
Online : 33

Activity
Today : 2
Monthly : 20
Year : 1404
Since 7 June 2007
 
KUIHerb / Categories by Part-used / เหง้า / ดองดึง

Herb Name : ดองดึง - Gloriosa superba L.

Please contribute images of this herb, the whole plant and the parts which can be used for medicinal or other proposes. Size of the image should not be exceed 800x600 in jpeg format. If the + does not appear, this indicates that you are not the member Go to Member Registration
Image Powered By KUIHerb Project
Zoom Image Zoom Image
[#176] ดอก ดองดึง
Image Powered By KUIHerb Project
Zoom Image Zoom Image
[#177] ดอก ดองดึง
Image Powered By KUIHerb Project
Zoom Image Zoom Image
[#174] ดอก ดองดึง
Image Powered By KUIHerb Project
Zoom Image Zoom Image
[#175] ดอก ดองดึง
Please contribute images of crude drugs from this herb. Size of the image should not be exceed 800x600 in jpeg format. If the + does not appear, this indicates that you are not the member Go to Member Registration
No Image
Please contribute links of images of about this herb. Keywords and Links have to be provided. If the + does not appear, this indicates that you are not the member Go to Member Registration
No Image
ดอก : มีสีสวยสะดุดตามาก มีลักษณะของดอกจะบิด กลีบดอกจะบิดเป็นเส้นยาวจนยาวหยิก โคนดอกเป็นสีเหลืองอ่อน ส่วนยอดของดอกสีแดง เมื่อดอกบานเต็มที่สีของดอกจะเข้มขึ้น [4]

ดอก : เป็นดอกเดี่ยว มีสีสันแปลกตาออกดอกตามง่ามใบ แต่ละดอกมี 6 กลีบไม่ซ้อนกัน ดอกตูมมีสีเขียวรูปร่างคล้ายกระดิ่ง เมื่อดอกบานกลีบดอกมีลักษณะเรียวระหงและโค้งงอกลับขึ้นด้านบนริมกลีบดอกเป็นลอนบิดไปมา เมื่อดอกเริ่มบานปลาย กลีบมีสีแดงเข้ม โคนกลีบสีเหลืองอมเขียว เมื่อดอกบานเต็มที่กลีบดอกยาวประมาณ 10 ซม. ปลายกลีบเปลี่ยนเป็นสีแดงสด เส้นกลางใบด้านล่างของกลีบมีสีแดงอมเหลือง เมื่อดอกแก่จัดใกล้โรยกลีบดอกเปลี่ยนเป็นสีม่วงแดง เกสรตัวผู้มี 3 คู่กางเกือบขนานกับพื้นและจะโค้งกลับขึ้นด้าน บนใต้กลีบดอก ตรงปลายเกสรตัวผู้แต่ละอันมีอับเรณูซึ่งมีลักษณะรูปทรงยาวรี กว้างประมาณ 1-2 มม. ยาวประมาณ 1ซม. ส่วนเกสรตัวเมียมีสีเขียวอยูู่่ด้านล่างสุดอยู่ตรงกลางของดอก มีก้านเกสรยาวประมาณ 4-5 ซม. ตรงปลายแยกเป็น 3 แถว [1]

ต้น : ต้นที่เกิดใหม่เหนือพื้นดิน จะมีข้อปล้องเห็นชัด มีเส้นรอบวงประมาณ 0.5-1.5 ซม. ลำต้นสูงประมาณ 1-3 เมตร ปลายยอดมีการแตกแขนง 3-5 แขนง แต่ละแขนงยาวประมาณ 0.25-1 เมตร และอาจมีการแตกแขนงต่อไปอีก 2-3 แขนง [1]

ต้น : เป็นพรรณไม้เถาชนิดหนึ่งที่ลำต้นเกิดจากหัวหรือ เหง้า มีลักษณะคล้ายหัวขวาน หรือฝักกระจับ [4]

ต้น : เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นอยู่ใต้ดิน มีลักษณะเดียวกับเหง้ากระชาย สีขาวครีม รูปร่างคล้ายหัวขวาน ส่วนที่เป็นหัวหรือไหลเป็นสีขาวนมสด [2]

ถิ่นที่พบ : มีกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกา แต่สามารถนำมาปลูกและเจริญได้ดีในทวีปเอเชียเขตร้อนทั่วๆ ไป [5]

ผล : เป็นฝัก รูปไข่ค่อนข้างยาว เปลือกหนามีสีเขียวเป็นมัน มี 3 พู ยาวประมาณ 4-7 ซม. มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2-3 ซม. แต่ละพูมีเมล็ดจำนวนมาก เมื่อฝักแก่จะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาลผิวของเปลือกจะเริ่มย่นและฝักจะแตกตามยาว [1]

ผล : เป็นรูปกระสวย 3 เส้า ติดกันหมด เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 ซม. มีสีเขียว เมื่อแก่จัดเป็นสีน้ำตาล มีเมล็ดเรียงอยู่ภายในเส้าละ 2 แถว แถวละ 5-8 เมล็ด มีขนาดและสีคล้ายเมล็ดข้าวโพด [2]

ราก : เป็นรากฝอย เกิดขึ้นที่โคนของลำต้นตรงจุดเจริญอยู่เหนือหัวเก่า แผ่กระจายไปรอบๆ โคนต้น เมื่อลำต้นเหนือดินแก่และเหี่ยวเฉารากก็หมดหน้าที่และแห้งไปในที่สุด [1]

เมล็ด : สีแดงส้ม ลักษณะกลมผิวเรียบเป็นมันขนาด 2-3 มม. เมล็ดมีประมาณ 30-50 เมล็ดต่อฝัก [1]

ใบ : เป็นใบเดี่ยว ปลายใบจะบิดม้วนเข้าและม้วนลง เพื่อเป็นเครื่องช่วยในการเกาะยึดหรือพัน มีสีเขียว [4]

ใบ : เป็นใบเดี่ยว ไม่มีก้านใบ ไม่มีกาบหุ้มใบ ออกจากข้อของลำต้นข้อละ 1-3 ใบ มีการจัดเรียงของใบหลายแบบสลับ แบบตรงกันข้าม หรือแบบวนรอบ ข้อใดที่มีดอกจะมีใบตรงจุดนี้เพียงใบเดียว เมื่อลำต้นแตกแขนงใบจะมีการจัดเรียงแบบวนรอบมี 3 ใบ ฐานใบกว้างและเรียวยาวขึ้นตรงปลายใบ ซึ่งมีลักษณะแหลมเรียวยาวยื่นออกมาและขดงอเป็นตะขอเกาะ ทำหน้าที่ยึดเหนี่ยวพยุงลำต้นกับสิ่งข้างเคียงได้ โดยทั่วๆ ไปใบยาว 10-20 ซม. กว้าง 2-4 ซม. ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมัน มีเส้นกลางใบเห็นชัด 6-8 เส้นเรียงขนาน ตามความยาวของใบ [1]

Thai Name : ดองดึง
English Name : Climbing Lily, Turk’s cap, Superb Lily, Glory Lily, Flame lily, Gloriosa lily
Science Name: Gloriosa superba L.
Family Name : LILIACEAE
  
Please contribute names of this herb in your local language. If possible, please contribute the location where the herb is called. Click VOTE for voting the names in a list OR Click +Contribute Other Names for the new name. If the + does not appear, This indicates that you are not the member, please click Go to Member Registration
Other Thai Name Show all (16) | Previous Previous 1 - 10 Next Next
Herb NameLocal Area Language and Method for LanguageVote Score
ดาวดึงส์ 8
บ้องขวาน 6
คมขวาน 6
ก้ามปู ชัยนาท5
พันมหา นครราชสีมา5
มะขาโก้ง ภาคเหนือ 5
ว่านก้ามปู ภาคกลาง 4
หัวขวาน ชลบุรี4
ดองดึงหัวขวาน 3
หัวขวาน 3
  
Please contribute your opinions about part used, indications on both folk and modern medicine and methods for preparation. Click VOTE for voting the opinions in a list OR Click +Contribute your opinions for the medicinal uses. If the + does not appear, This indicates that you are not the member, please click Go to Member Registration
Properties Show all (9) | Previous Previous 1 - 9 Next Next
Part UsedIndicationMethod of PreparationVote Score
หัวแก้โรคเรื้อน แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย
6
รากแก้จุกเสียด ขับเสมหะ แก้โรคผิวหนัง
5
หัวแก้ปวดข้อ
ใช้หัวสดตำพอกหัวเข่า4
ใบรักษาโรคมะเร็ง แก้ไขข้ออักเสบ แก้รูมาติซึม แก้โรคเรื้อน แก้คุดทะราด
1
เปลือกหุ้มเมล็ดรักษาโรคมะเร็ง แก้ไขข้ออักเสบ แก้โรคเรื้อน แก้คุดทะราด
1
เหง้าแก้โรคปวดข้อ รักษาโรคเก๊าท์ รักษาโรคมะเร็ง ขับพยาธิในสัตว์เลี้ยง
1
รากแก้ปวดข้อ แก้โรคเรื้อน แก้คุดทะราด
ปรุงเป็นยา1
รากแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย
ฝนน้ำทา1
หัวแก้คุดทะราด ขับลม แก้ลมพรรดึก ขับเสมหะ แก้ท้องขึ้น แก้หนองใน
1
Please click the + symbol to contribute your opinions about precautions and/or toxicity for this herb If the + does not appear, This indicates that you are not the member, please click Go to Member Registration

#1
ภายในเหง้านี้มีสารโคลชิซีน ซึ่งเป็นสารมีพิษหากใช้มากเกินไปจะทำให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ ฉะนั้นในการใช้จะต้องระมัดระวัง สารโคลชิซินจัดว่าเป็นสารพิษชนิดหนึ่ง ซึ่งถ้ารับประทานเข้าไปมาก (3 มิลลิกรัม) จะทำให้หมดสติการหายใจติดขัด ทำให้ถึงตายได้และคอลชิซิน

#2
ไม่ควรนำหัวดองดึงมาใช้เดี่ยวๆ เนื่องจากมีความเป็นพิษควรใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ ในตำรับ

#3
หากใช้บริมาณมากเกินไปอาจเกิดพิษได้ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวดตามเนื้อตัว ปากและผิวหนังชา คลื่นไส้และท้องร่วงอย่างรุนแรง อุจจาระมีเลือดปน หายใจลำบาก ชัก หมดสติ และอาจตายได้

#4
ไม่แนะนำให้คนทั่วไปนำมาใช้เองและต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์

Please click the + symbol to contribute your opinions about additional information for this herb If the + does not appear, This indicates that you are not the member, please click Go to Member Registration

Topic: อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ
พืชสมุนไพรนี้มีใช้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ

5. วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม. พจนานุกรมสมุนไพรไทย. โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์. กรุงเทพมหานคร. 2531.

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 | Copyright © 2007-2024 KUIHERB All rights reserved.
KUIHERB is licensed under Creative Commons License.